ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก แถลงยุติจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ – OFFICIAL

ฝ่ายจัดการแข่งขัน ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ร่อนหนังสือยุติจัดทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการหลังบิ๊กซิกซ์แห่งศึก ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ พาเหรดถอนตัวเมื่อกลางดึกคืนวันอังคารที่ผ่านมา

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมแรกที่ถอนตัวจากรายการ ซูเปอร์ลีก กลางดึกคืนวันอังคารตามเวลาในประเทศไทย ตามด้วย เชลซี ที่มีกระแสข่าวรายงานว่าได้เตรียมตัวยื่นเอกสารเพื่อถอนตัวเช่นเดียวกัน หลังจากนั้นอีก 4 ทีมที่เหลือทั้ง อาร์เซนอล, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ก็ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเรียบร้อย

ขณะที่ ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวได้ยกเลิกกำหนดการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุใน สเปน อย่างกะทันหันหลังท่าทีของทีมในลีกสูงสุดแดนผู้ดี โดยให้เหตุผลว่าต้องหารือด่วนร่วมกับสโมสรสมาชิก ซูเปอร์ลีก

โดยแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ ซูเปอร์ลีก มีเนื้อหาดังนี้

“ประกาศ”

“ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก เชื่อว่าสถานะปัจจุบันของฟุตบอลยุโรปต้องมีการเปลี่ยนแปลง”

“พวกเรายื่นข้อเสนอจัดการแข่งขันใหม่ในยุโรปเนื่องจากระบบการแข่งขันในเวลานี้ไม่ทำงาน ข้อเสนอของเรามุ่งเป้าไปที่วิวัฒนาการของกีฬาไปพร้อมกับการสร้างทรัพยากรและความยั่งยืนต่อโครงสร้างพีระมิดฟุตบอลทั้งระบบ รวมไปถึงการก้าวข้ามความยากลำบากทางการเงินที่ชุมชนฟุตบอลของเราทั้งหมดกำลังประสบอยู่ด้วยสาเหตุจากากรแพร่ระบาดของไวรัส มันจะช่วยให้เกิดความั่นคงทางการเงินอย่างเป็นรูปธรรมต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในโลกฟุตบอล”

“แม้ว่าจะมีการประกาศแยกตัวของทีมจาก อังกฤษ อันเป็นผลของการตัดสินใจจากแรงกดดันที่พวกเขาได้รับ เรายืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวสอดคล้องกับกฎหมายของ ยุโรป รวมไปถึงกฎระเบียบจากการตัดสินของศาลเพื่อปกป้อง ซูเปอร์ลีก จากการกระทำของบุคคลที่สาม”

“จากสถานการณ์ในปัจจุบัน เราต้องหวนพิจารณาก้าวต่อไปที่เหมาะสมใหม่ โดยมีเป้าหมายที่ตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่าเพื่อที่จะนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ให้กับแฟนบอลพร้อมกับความมั่นคงทางการเงินแก่ชุมชนฟุตบอลทั้งหมด”