สตีเวน เจอร์ราร์ด ผู้นำทัพ เรนเจอร์ส ปลดแอกจาก เซลติก- FEATURE

แม้จะเพิ่งสวมบทเป็นกุนซือแบบเต็มตัวได้ไม่ถึง 3 ปี หลังตัดสินใจรับงานคุมทัพ “เดอะไลท์บูลส์” กลาสโกว์ เรนเจอร์ส เป็นทีมแรกในชีวิตเมื่อปี 2018 แต่ตอนนี้ “สตีวีจี” สตีเว่น เจอร์ราร์ด ได้สัมผัสแชมป์แรกในฐานะผู้จัดการทีมแบบที่ไม่ต้องรอจนถึงช่วงจบฤดูกาล 2020/2021 เพราะสามารถนำทีมต้นสังกัดปัจจุบันกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่จากการเข้าป้ายแชมป์สกอตติช พรีเมียร์ชิพ ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีเรียบร้อยแล้ว

ย้อนหลังกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ต้องพบกับช่วงเวลาแห่งความตกต่ำ เพราะมีปัญหาเรื่องการเงินอย่างรุนแรงในช่วงปี 2012 และถูกตัดสินลงโทษปรับตกชั้นให้ลงไปเริ่มต้นในลีก ทู หรือระดับต่ำสุดของลีกอาชีพแดนวิสกี้ในดิวิชั่น 4 โน้นเลย จึงเปิดทางให้ “ม้าลายเขียวขาว” กลาสโกว์ เซลติก ซึ่งเป็นทีมคู่ปรับร่วมเมืองเดียวกันได้ครองความยิ่งใหญ่แต่เพียงผู้เดียว โดยผูกขาดตำแหน่งแชมป์สกอตติช พรีเมียร์ชิพ ได้ถึง 9 ฤดูกาลติดต่อกันเลยด้วย นับตั้งแต่ปี 2012-2020 หรือจนถึงช่วงซีซั่นก่อนนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ เรนเจอร์ส เป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองวิสกี้ได้มากที่สุดถึง 54 สมัยเลยทีเดียว แต่หลังจากที่ถูกปรับตกชั้นลงไปอยู่ในลีกอาชีพระดับต่ำสุดเมื่อ 9 ปีที่แล้ว จึงต้องใช้เวลานานถึง 4 ปีกว่าจะเลื่อนชั้นหวนกลับคืนสู่ลีกสูงสุดของประเทศได้อีกครั้งในปี 2016 และต้องไล่ตาม เซลติก ทีมคู่อริอยู่หลายก้าวเลยด้วย ทำให้ “เดอะไลท์บูลส์” ตัดสินใจวัดดวงด้วยการเลือก เจอร์ราร์ด ให้เข้ามาคุมทัพในปี 2018 เพราะเชื่อมั่นในฝีมือของตำนานกัปตันทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ทีมยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมลูกหนังมาก่อนเลยก็ตาม

ในช่วงต้นปี 2017 เจอร์ราร์ด ได้มีโอกาสลองคุมทีมลูกหนังเป็นครั้งแรก โดย ลิเวอร์พูล มอบหมายให้ทำหน้าที่คุมทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี หลังจากนั้นอดีตสุดยอดกองกลางวัย 40 ปีอยากที่จะลองสวมบทเป็นกุนซือแบบเต็มตัวดูบ้าง จึงตัดสินใจตอบรับข้อเสนอของ เรนเจอร์ส เมื่อ 3 ปีก่อน และค่อยๆ ลงมือสร้างทีมตามบุคลิกที่มีความเป็นผู้นำสูงมากตั้งแต่ตอนสมัยที่ยังค้าแข้งอยู่จนสามารถแซงหน้า เซลติก กลับคืนสู่บัลลังก์แชมป์ลีกสูงสุดของสกอตแลนด์ได้เป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งทศวรรษ นับตั้งแต่หนล่าสุดที่ทำได้ในฤดูกาล 2010/2011

ตอนนี้ ศึกสกอตติช พรีเมียร์ชิพ ยังเหลือเกมการแข่งขันอีก 6 นัด แต่ เจอร์ราร์ด สามารถนำทัพ เรนเจอร์ส ปลดแอกจาก เซลติก แบบไม่ต้องรอจนถึงช่วงจบฤดูกาล 2020/2021 ได้แล้ว เพราะยังคงเป็นจ่าฝูงไร้พ่ายมีคะแนนทิ้งห่าง “ม้าลายเขียวขาว” ทีมอันดับ 2 แบบขาดลอยไปแล้วถึง 20 คะแนนเลยทีเดียว และเป็นการสานต่อสถิติคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศได้เป็นสมัยที่ 55 อีกด้วย