[Editors’ Talk] เกาะกระแสแดงเดือด ! รวมทีม 11 ผู้เล่นที่ว่ากันว่าดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล-แมนฯ ยูไนเต็ด ณ เวลานี้

เข้าสู่ปีใหม่ทั้งที 90min เลยขอประเดิมด้วยการเดบิวต์บทความ ‘สนทนากับบรรณาธิการ’ หรือ Editor’s Talk ที่จะว่าด้วยการแสดงความคิดเห็นของพวกเรา 3 บรรณาธิการ โต, แจม และ ซันนี่ เกี่ยกับประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังเป็นกระแสในหมู่แฟนฟุตบอลชาวไทย ณ ปัจจุบัน ซึ่งหัวข้อที่จะหยิบยกมาในสัปดาห์นี้คงจะหนีไม่พ้นเกมการแข่งขันที่แฟนบอลต่างรอคอยกันมากที่สุด นั่นคือการดวลกันระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงได้สำเร็จหลังเอาชนะ เบิร์นลีย์ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำแต้มหนีห่างห่างคู่แข่งในวันอาทิตย์นี้อย่าง ลิเวอร์พูล ไปแล้ว 3 คะแนนด้วยกัน นั่นหมายความว่าศึกแดงเดือดในครั้งนี้จะมีตำแหน่งจ่าฝูงเป็นเดิมพัน ซึ่งผลลัพธ์ของมันนั้นก็ค่อนข้างยากที่จะคาดเดาได้เลยทีเดียว

ดังนั้นเพื่อเป็นการโหมโรงก่อนศึกแดงเดือดที่กำลังจะมาถึง พวกเราทีมงาน 90min จะลองจัดทัพรวมดาว 11 ผู้เล่นของทั้งสองทีมตามฟอร์มการเล่นของฤดูกาลนี้กัน มาดูกันว่าทีมที่ออกมาจะตรงใจผู้อ่านทุกท่านมากน้อยขนาดไหน เริ่มจาก…

แผนการเล่น : 4-2-3-1

บก.แจม : เทียบกันแล้ว เด เคอา ดูจะมีบทบาทกับทีมมากกว่า อลิสซอน เล็กน้อยเพราะมีช่วงที่เจ้าตัวบาดเจ็บไป รวมถึงปีนี้ อดีตนายด่านจากตราหมียังช่วยเซฟสำคัญ ๆ ช่วยทีมไว้ได้หลายครั้ง

บก.ซันนี่ : เห็นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ ดีน เฮนเดอร์สัน เข้ามา ก็รู้สึกได้เลยว่าฟอร์ม เด ดีขึ้นต่างจากปีก่อนจริงๆ เริ่มมีลูกเซฟมหัศจรรย์กลับมาให้เห็นอีกครั้ง

บก.แจม : ชัดเจนเลยว่า วาน-บิซซาก้า เล่นได้อย่างโดดเด่นโดยเฉพาะในเกมรับแถมยังดูจะมีพัฒนาการในเกมรุกที่ดีขึ้นอีกด้วยหากเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ส่วน เทรนต์ หากไม่นับว่ามีช่วงบาดเจ็บไปฟอร์มการเล่นของเขาก็ดร็อปลงจากปีก่อนไปมากและทีเด็ดอย่างลูกครอสอันแม่นยำก็ยังแทบไม่ค่อยมีให้เห็นเลยในฤดูกาลนี้

บก.ซันนี่ : เห็นตรงกันทุกประการ แล้วถ้าจำไม่ผิดเกมเมื่อไม่นานมานี้กับ เซาต์แธมป์ตัน เทรนต์ นี่เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานมาก แถมเสียบอลไปแล้วเกือบ 40 ครั้งเลยทีเดียวในฤดูกาลนี้

บก.แจม : ปีนี้เขาเป็นเหมือนอีกหนึ่งนักเตะที่เรียกได้ว่า ‘เดอะ แบก’ ของทีมโดยแท้ ทั้งเกมรุกเกมรับแกังรักษามาตรฐานเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม เทียบกับ ลุค ชอว์ ที่แม้จะฟอร์มดูดีกว่าปีก่อน แต่ยังไงซะ ร็อบโบ ก็มีผลงานกับทีมที่โดดเด่นและชัดเจนกว่านั่นเอง

บก.ซันนี่ : เอาจริงแอบเทใจให้ ชอว์ เหมือนกันเพราะปีนี้เขาเล่นดีขึ้นมาก แต่การมาของ เทลเลส ก็ทำให้เห็นจุดอ่อนของ ชอว์ ในการเล่นเกมรุกได้เหมือนกัน ดังนั้นเลยขอยกให้ แอนดี้ ด้วยเช่นกัน

บก.แจม : เป็นตำแหน่งที่เลือกค่อนข้างยาก แต่ชื่อของเขากลับเป็นรายแรกที่ผุดขึ้นมาแม้จะไม่ใช่ในตำแหน่งที่ถนัด แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถช่วยทดแทนการขาดหายไปของตัวหลักในแนวรับทั้ง 2 ได้ค่อนข้างลงตัว

บก.ซันนี่ : เอาจริงอยากเลือกเซ็นเตอร์จาก แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้ง 2 คนเลย แต่ก็กลัวว่ามันจะดูไม่แฟร์ เอาเป็นว่าให้ ‘หมอปลา’ ติดโผมาด้วยคนก็ได้

บก.ซันนี่ : แม้แฟนบอลทีมอื่นมักจะแซวเรื่องค่าตัวของเขานะ แต่เอาจริงๆนี่ก็เป็นอีกคนที่ทีมขาดไม่ได้อีกเช่นกัน ไม่งั้น โอเล จะจับลงสนามมันทุกเกมจนทำสถิติเป็นผู้เล่นที่มีจำนวนนาทีมากที่สุดของปี 2020 เหรอ

บก.แจม : ก็ตามนั้น…

บก.แจม : ชั่วโมงนี้บอกเลยว่าฮ็อตที่สุดในทีมแล้ว ซึ่งหลัง ๆ บรูโน เองก็มีผิดฟอร์มไปบ้าง แต่ก็ได้หมอนี่แหละที่คืนฟอร์มเก่งกลัมามีบทบาทมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

บก.ซันนี่ : เห็นด้วย ถ้า โอเล รั้งได้ก็อยากให้ทำนะ แต่ไม่รู้ว่าที่ดูมุ่งมั่นตั้งใจเล่นเพราะอยากรีบย้ายออกด้วยรึเปล่า

บก.แจม : มีความสำคัญกับเกมในแดนกลางของ ลิเวอร์พูล อย่างมาก ถึงจะไม่ค่อยทำประตูหรือแอสซิสต์ แต่สังเกตได้เลยว่าเกมไหนเขาไม่ลงสนาม แดนกลางของ หงส์แดง จะดูลดความน่ากลัวลงไปอย่างเห็นได้ชัด

บก.ซันนี่ : อยากจะลำเอียงเลือก เฟร็ด หรือ แม็คโทมิเนย์ เหมือนกัน เพราะทั้งคู่ก็เล่นดีเลยซีซั่นนี้ แต่หากวัดกันเรื่องความสำคัญยังไง เฮนเดอร์สัน ก็คงมาก่อน คิดว่าถ้า 2 ตัวขยันของ ปีศาจแดง หายไปคงไม่ส่งผลอะไรต่อทีมมากแต่กลับกันหาก เฮนโด้ หายไปมีหวังแย่แน่ ๆ

บก.แจม : ตอบแบบไม่ต้องคิดเลย ก็เล่นยิงอยู่คนเดียวในทีมแบบนี้ แถมการันตีด้วยตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของ พรีเมียร์ลีก ณ เวลานี้อีกด้วย

บก.ซันนี่ : แมนฯ ยูไนเต็ด ขาดตัวรุกฝั่งขวาดีๆมานานแล้ว เพราะงั้นก็ไม่รู้จะเอาใครไปสู้เหมือนกัน เลือก อาหมัด ได้ไหม?

บก.แจม : คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเขาคนนี้ ที่ต้องบอกว่าเป็นลมหายใจของทีมก็คงไม่ผิดอะไร ขาดเขาไปไม่รู้ทีมจะเป็นยังไง ทั้งยิง ทั้งจ่าย ทั้งสร้างสรรค์เกม รับเหมาอยู่แทบจะคนเดียวตลอดครึ่งฤดูกาลที่ผ่านมา

บก.ซันนี่ : ขนาดหลังๆฟอร์มมีร่วงๆไปบ้างแต่ถ้าไม่หยิบมาติดทีมคือต้องบ้าไปแล้วแน่ๆ

บก.แจม : ความมั่นใจอาจจะดูลดลงไปแต่ก็นับว่ายังขาดไม่ได้อยู่ดี อีกทั้งตัวแทนจากอีกทีมอย่าง กรีนวูด หรือ เจมส์ ก็ยังไม่ผ่าน ส่วน แรชฟอร์ด เราโยกเขาไปกองหน้าเลยดีกว่า
บก.ซันนี่ : จริง! ตำแหน่งนี้ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ดีที่สุดก็ แรชชี่ นั่นแหละ

บก.แจม : ถ้า โจต้า ไม่เจ็บก็น่าคิดนะว่าเขาอาจจะระเบิดฟอร์มเก่งจนน่าหยิบจับมาติดทีมไหม แต่ตอนนี้ทั้ง ฟิร์มิโน และ มาร์กซิยาล ก็ยังไม่ดีพอทั่งคู่ ดังนั้นก็อย่างที่บอก โยก หนูแรช มาเล่นกองหน้าไปเลยแล้วกัน

บก.ซันนี่ : คาวานี ก็ดีนะ แต่ถ้านับว่าไม่ได้ลงสนามอย่างสม่ำเสมอเราก็ไม่น่าเอาเขามาติดทีมจริงๆนั่นแหละ

บก.แจม : ผลงานของ โอเล ก็ไม่เลวนะแต่ต้องยอมรับว่า คล็อปป์ ต้องบริหารจัดการทีมด้วยความยากลำบากสุด ๆ ในปีนี้ ทั้งการเสียตัวหลักและมีผู้เล่นบาดเจ็บเวียนกันตลอดแต่สามารถทำทีมมาได้ถึงจุดนี้ถือว่าก็เกินคาดแล้ว

บก.ซันนี่ : เอาจริงอยากเลือก โอเล นะ แต่ถอยให้ก็ได้เดี๋ยวโดน คล็อปป์ โวยใส่อีกหลัง ๆ แกเลือดร้อนเหลือเกินฟาดงวงฟาดงาไปทั่ว