เรียกพี่ว่าม้ามืด ! 6 สโมสรที่ทำผลงานได้เหนือความคาดหมายซีซัน 2018/19

ฤดูกาล 2018/19 ได้สิ้นสุดลงและทุกลีกชั้นนำของยุโรปได้บทสรุปไปเรียบร้อย เราได้เห็นซีซันซึ่งมีเหตุการณ์ที่น่าจดจำมากมายไม่ว่าจะเป็นดราม่าประตูช่วงท้ายเกม, ผลการแข่งขันอันน่าตื่นตะลึง รวมไปถึงสโมสรที่สร้างผลงานเหนือความคาดหมายทั่วทั้งทวีป

และต่อไปนี้คือทีมที่ฉีกทุกการคาดการณ์ของบรรดากูรูทำเซอร์ไพรส์ในฤดูกาลนี้


6. อาหยักซ์

ออกสตาร์ทลิสต์นี้ด้วยยักษ์ใหญ่จาก เนเธอร์แลนด์ ตัวแทนของศึก เอเรดิวิซี ที่ซิวแชมป์ลีกสูงสุดของแดน กังหันลม เหนือ พีเอสวี ไอน์โฮเฟน มาได้ แต่สิ่งที่ตราตรึงแฟนบอลไม่ใช่แชมป์ลีกภายในของพวกเขาหากเป็นผลงานในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก  ที่ทำให้คอลูกหนังจดจำ อาหยักซ์ ได้ ไล่เรียงตั้งแต่การที่ทีมซึ่งเต็มไปด้วยแข้งวัยกระเตาะฝ่าด่าน เรอัล มาดริด ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายมาได้ ตามด้วยการเข่น ยูเวนตุส ที่มีสตาร์อย่าง คริสเตียโน โรนัลโด้  เป็นตัวชูโรงแต่ก็ไม่อาจต้านทานพวกเขาได้อยู่ ทว่าเส้นทางของ อาหยักซ์ ก็มาหยุดลงในรอบรองชนะเลิศต่อ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์  จากหนึ่งในแมตช์แห่งการคัมแบ็คที่น่าจดจำของพลพรรค ไก่เดือยทอง ในที่สุด

5. ลีลล์

แม้ว่าการที่แชมป์ ลีกเอิง ฝรั่งเศส จะถูกตัดสินตั้งแต่หลายสัปดาห์ก่อนหน้าฤดูกาลจะสิ้นสุดลงพร้อมกับการเถลิงบัลลังก์คว้าแชมป์อีกครั้งของ ปารีส แซ็งต์-แชร์กแมง อย่างไม่ผิดคาด แต่ ลีลล์ ก็ได้กลายเป็นสโมสรที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับบรรดาแฟนบอลได้ในซีซันนี้ โดยพวกเขาที่เพิ่งจะรอดพ้นจากการตกชั้นเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยช่องว่างเหนือโซนอันตรายเพียง 1 คะแนนกลายมาเป็นรองแชมป์ในปีนี้อย่างคาดไม่ถึงแถมด้วยการทำสถิติเสียประตูน้อยที่สุดในลีกอีกด้วย

4. ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ท

ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ท เป็นสโมสรที่เกาะกลุ่มกลางตารางได้อย่างแข็งแกร่งในศึก บุนเดสลีกา ตลอดหลายฤดูกาลที่ผ่านมาก่อนที่พวกเขาจะตกเป็นที่จับตาในซีซันนี้ด้วยการขับเคี่ยวเบียดลุ้นท็อปโฟร์จนถึงโค้งสุดท้ายก่อนที่ฟอร์มจะแผ่วลงไปและจบด้วยอันดับที่ 7 ในที่สุด แต่ไฮไลท์ของ แฟรงค์เฟิร์ท ปีนี้อยู่ที่ศึก ยูฟ่า ยูโรป้าลีก ที่หักด่านผ่าน  ชัคตาร์ โดเนทส์ค, อินเตอร์ มิลาน และ เบนฟิก้า ก่อนจะจอดป้ายรอบรองชนะเลิศต่อ เชลซี  หลังพ่ายแพ้ในการดวลลูกโทษที่จุดโทษไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมกับสตาร์ที่แจ้งเกิดเต็มตัวทั้ง ลูก้า โยวิช รวมไปถึง อันเต้ เรบิช ที่เนื้อหอมใน ตลาดซื้อขายนักเตะ  ซัมเมอร์นี้สุดๆ

3. อตาลันต้า

ยอดทีมแห่งแบร์กาโม ออกสตาร์ทศึก กัลโช เซเรีย อา ฤดูกาลนี้แบบไม่ได้มีลุ้นมากนักด้วยการเก็บชัยชนะได้เพียง 1 นัดจาก 8 เกมลีกแรก ก่อนที่พวกเขาจะงัดฟอร์มดุในช่วงเวลาต่อมาของซีซัน (ชนะ 17 แพ้ 5) เข้าป้ายเป็นอันดับที่ 3 ของตารางคะแนนเหนือทั้ง อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน และ โรมา นอกจากนี้ทัพ เนรัซซูรี ยังหักด่าน ยูเวนตุส กับ ฟิออเรนตินา ในศึก โคปปา อิตาเลีย ผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศสำเร็จแม้จะอกหักปราชัยต่อ ลาซิโอ ไปในท้ายที่สุด ท่ามกลางแข้งชูโรงอย่าง ดูวาน ซาปาต้า และ ปาปู โกเมซ

2. วูล์ฟส

จากทีมที่ร่วงตกชั้นจาก ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ  สู่ แชมเปี้ยนชิพ ต่อเนื่องระหว่างฤดูกาล 2011/12 – 2013/14 จนทำให้อนาคตของพวกเขาดูจะมืดมนในช่วงเวลาดังกล่าวก่อนที่จะกลายมาเป็นม้ามืดบนลีกสูงสุดอีกราวทศวรรษถัดมาด้วสถานะทีมน้องใหม่แห่งซีซัน 2018/19 ที่จบด้วยอันดับที่ 7 ของตารางคะแนน ลูกทีมของ นูโน ซานโต้ ยังเข่นบิ๊กทีมอย่าง อาร์เซนอล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี  และ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์  ลงได้ รวมทั้งทะลุเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศศึก เอฟเอ คัพ ก่อนที่จะปราชัยต่อ วัตฟอร์ด ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

1. เกตาเฟ

ให้หลังที่พวกเขาร่วงหล่นจาก ลา ลีกา สู่ เซกุนด้า เมื่อปี 2016 เกตาเฟ ใช้เวลาเพียงหนึ่งฤดูกาลก็คัมแบ็คสู่ลีกสูงสุด แดนกระทิงดุ อีกครั้งพร้อมกับหักปากกาเซียนซิวอันดับที่ 5 ของตารางคะแนนเหนือทีมอย่าง เซบียา ชนิดที่เบียดลุ้นโควต้าไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ บาเลนเซีย จนถึงช่วงโค้งสุดท้ายของซีซันท่ามกลางแข้งคีย์แมนอย่าง อังเคล โรดริดเกวซ, ฆอร์เก้ โมลินา และ ไฆเม มาต้า