5 ซุปตาร์ แมนยู ที่โดน เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เขี่ยทิ้งแบบไร้เยื่อใย

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นที่เลื่องลือในความเฮี้ยบที่ไม่เคยยอมลดราวาศอกให้ใคร ไม่แม้แต่กับผู้เล่นที่เป็นถึงระดับซูเปอร์สตาร์หรือตัวหลักของทีม หากเขาผู้นั้นมีอีโก้จนอาจสร้างปัญหาให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้

ผู้จัดการทีมระดับตำนานยุติยุคแห่งการคว้าน้ำเหลวของ ปีศาจแดง พร้อมพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกได้สำเร็จในฤดูกาล 1992/93 และเดินหน้ากวาดแชมป์ พรีเมียร์ลีก ไปอีก 12 สมัยอย่างไม่น่าเชื่อ

หนทางสู่การประสบความสำเร็จของกุนซือชาว สก็อตแลนด์ ทิ้งคราบน้ำตาไว้ให้กับผู้เล่นในทีมจำนวนมาก ผู้เล่นที่เขารู้สึกว่าไม่เหมาะกับทีมอีกต่อไปแล้ว

เฟอร์กูสัน ยอมรับในภายหลังว่าการต้องบอกกับผู้เล่นสักคนว่าพวกเขาไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไปแล้วนั้นเป็นสิ่งที่เขาเกลียดมากที่สุดเกี่ยวกับการเป็นบอสของ ยูไนเต็ด ไม่ว่าผู้เล่นเหล่านั้นจะเป็นดาวรุ่งที่จะได้โลดแล่น ณ โรงละครแห่งความฝันหรือมือโปรผู้ช่ำชองที่สร้างประโยชน์ให้กับทีมมาอย่างยาวนาน

เบ็คแฮม เป็นหนึ่งในสตาร์ของทีมซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า อลัน แฮนเซน คิดผิดหลังจากที่อดีตกองหลัง ลิเวอร์พูล กล่าวว่า เฟอร์กูสัน จะไม่สามารถ “ชนะอะไรได้ด้วยเด็กๆ”

เขาถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในปีกขวาที่ดีที่สุดใน ยุโรป จากการช่วยทีมโกยถ้วยแชมป์เป็นว่าเล่นและรวมไปถึงเทรเบิ้ลแชมป์ในฤดูกาล 1998/99 ด้วย

แต่ เฟอร์กูสัน เริ่มเบื่อหน่ายกับชื่อเสียงที่รายล้อม เบ็คแฮม หลังจากการแต่งงานกับ วิกตอเรีย อดัมส์ นักร้องสาวจาก สไปซ์ เกิลส์

ก่อนจะตามมาด้วยเหตุการ สตั๊ดบิน อันลือลั่นที่นำไปสู่การถูกขายให้กับ เรอัล มาดริด ในปีถัดมา

คีน เป็นกัปตันทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งของสโมสร โดยเขาช่วยทีมคว้าแชมป์ 7 รายการแม้จะพลาดการลงเล่นในนัดชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยอาการบาดเจ็บ ก็ตาม

มิดฟิลด์ปากกล้าลงเอยด้วยการฟาดปากกับ เฟอร์กูสัน หลังจากการให้สัมภาษณ์วิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมทีมก่อนหน้านั้น

แข้งชาว ไอริช ยืนยันว่าผู้บริหารของ ยูไนเต็ด ต้องการผลักเขาออกจากสโมสรเนื่องจากอายุที่มากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเพราะเหตุผลอะไรก็ตามการย้ายทีมของ คีน เกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งคู่มีปากเสียงกันนั่นแหละ

กองหน้าชาว ดัตช์ ย้ายเข้ามาในปี 2001 และทำประตูใน พรีเมียร์ลีก ได้ถึง 23 ประตูในฤดูกาลแรก

เขาเจอความเฮี้ยบของ เฟอร์กูสัน เล่นงานด้วยการถูกดร็อปในเกมสุดท้ายของฤดูกาลทั้งๆที่กำลังทำประตูแข่งกับ เธียร์รี อองรี เพื่อแย่งรางวัลรองเท้าทองคำมาครองเพราะสโมสรพลาดแชมป์ลีกไปในปีนั้น

ฟาน นิสเตลรอย และความเฉียบคมส่งให้ ยูไนเต็ด คว้าตำแหน่งแชมป์ไปครองได้ฤดูกาลถัดไปโดยยิงประตูในลีกไปถึง 25 ลูกพร้อมคว้ารางวัลดางซัลโวมาจนได้

แม้จะยังมีฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอดังเดิมแต่ เฟอร์กูสัน ก็ไม่ลังเลที่จะปล่อยตัวเขาไปให้ เรอัล หลังจากเขามีปากเสียงกับ คริสเตียโน โรนัลโด้ ที่ยังคงเป็นเพียงดาวรุ่งอยู่ในตอนนั้น

ความสำเร็จส่วนใหญ่ของ ยูไนเต็ด ถูกสร้างขึ้นจากการป้องกันที่มั่นคงพอๆกับการเล่นเกมรุกที่น่าตื่นตาและ สตัม ก็เป็นเสมือนศูนย์กลางของแนวรับในยุคของเขา

สตัม ถูกขายในปี 2007 หลังจากที่ เฟอร์กูสัน อ้างว่าฟอร์มการเล่นของเขาถดถอยลงทั้งๆที่เพิ่งฟื้นตัว
กลับมาจากอาการบาดเจ็บที่เอ็นข้อเท้า

แน่นอนเวลานั้นและต่อมา เฟอร์กูสัน ก็ยอมรับว่าการปล่อยเขาออกจากทีมเป็นเรื่องที่ผิดพลาด

แอนดี้ โคล ช่วยผลิตสกอร์มากมายและช่วย ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ลีกไปถึง 5 สมัยในช่วงปี 1990 จนถึงต้นยุค 2000

ในฤดูกาล 2000/01 โคล กลายเป็นดาวซัลโวของสโมสรในเวที ยุโรป ก่อนที่การเข้ามาของ ฟาน นิสเตลรอย ในหน้าร้อนถัดมาจะทำให้เขาต้องถูกผ่องถ่ายออกไปยัง แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส